20200528_040623_993205_su-that-ve-carbs-chat.max-800x800

5 LOẠI THỰC PHẨM CẢI THIỆN CHÚC NĂNG GAN

Bệnh nóng gan, gan nhiễm mỡ,… các bệnh liên quan đến gan không chỉ những người tiêu thụ rượu bia nhiều mới mắc đâu nên chúng ta ngay cả trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng nên chú ý. Vì thế, Herbest khuyên đừng bỏ qua những món ngon lại rất tốt cho lá

02/04/2021

Bệnh nóng gan, gan nhiễm mỡ,… các bệnh liên quan đến gan không chỉ những người tiêu thụ rượu bia nhiều mới mắc đâu nên chúng ta ngay cả trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng nên chú ý. Vì thế, Herbest khuyên đừng bỏ qua những món ngon lại rất tốt cho lá gan của bạn sau đây.

1. Các loại cá giàu omega-3, omega-6

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Chất béo có trong cá cũng có lợi cho gan. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng giúp ngăn ngừa chất béo tích tụ, giữ mức enzyme bình thường, chống viêm và cải thiện sức đề kháng insulin. Trong khi tiêu thụ cá béo giàu omega-3 dường như có lợi cho gan của bạn, bổ sung thêm chất béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn không phải là điều duy nhất cần cân nhắc. Tỷ lệ chất béo omega-3 đối với chất béo omega-6 cũng rất quan trọng. Hầu hết người Mỹ vượt quá các khuyến cáo về lượng chất béo omega-6, được tìm thấy trong nhiều loại dầu thực vật. Tỷ lệ omega-6 với omega-3 quá cao có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh gan. Do đó, bạn cũng nên giảm lượng chất béo omega-6 của mình. 

Kết luận: Ăn các loại cá giàu omega-3 có nhiều lợi ích cho gan. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm soát tỷ lệ omega-6 với omega-3 cho phù hợp.

2. Dầu oliu

Dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả những tác động tích cực đến tim và sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, nó cũng có tác dụng tích cực đối với gan: Một nghiên cứu nhỏ ở 11 người với NAFLD thấy rằng tiêu thụ một muỗng cà phê (6,5 ml) dầu ô liu mỗi ngày cải thiện men gan và mức chất béo. Nó cũng làm tăng mức độ của một protein liên quan đến hiệu ứng chuyển hóa tích cực. Những người tham gia cũng có ít tích tụ chất béo và lưu lượng máu tốt hơn trong gan. Một số nghiên cứu gần đây tại Ấn độ và Ý đã tìm thấy tác dụng tương tự của việc tiêu thụ dầu ô liu ở người, bao gồm tích tụ ít chất béo trong gan, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu. Sự tích lũy mỡ trong gan là một phần của giai đoạn đầu tiên của bệnh gan. Do đó, tác dụng tích cực của dầu ô liu lên mỡ gan, cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe, làm cho nó trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Vì thế, dầu ô liu hiện đã và đang được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới. Lưu ý: Nên chọn dầu o liu nguyên chất không tinh luyện để có được kết quả tốt nhất

 Kết luận: Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ dầu ô liu làm giảm lượng chất béo trong gan, làm tăng lưu lượng máu và cải thiện mức độ men gan.

3. Các loại hạt

Các loại hạt có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng – kể cả vitamin E chống oxy hóa – và các hợp chất thực vật có lợi. Thành phần này chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho sức khỏe tim mạch, nhưng cũng có khả năng cho gan. Một nghiên cứu tại Úc của 1 nhóm các nghiên cứu sinh Khoa Tiêu hóa và Gan, Khoa Y, Đại học Sydney, Úc quan sát sáu tháng ở 106 người có bệnh gan nhiễm mỡ không cồn thấy rằng ăn các loại hạt có liên quan đến việc cải thiện nồng độ men gan. Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát thứ hai cho thấy rằng những người ăn một lượng nhỏ hạt và hạt có nguy cơ phát triển NAFLD cao hơn những người ăn nhiều hạt. Trong khi các nghiên cứu chất lượng cao hơn là cần thiết, dữ liệu sơ bộ chỉ ra các loại hạt là một nhóm thực phẩm quan trọng cho sức khỏe gan. Rất nhiều loại hạt mà có thể kể đến như điều, bí, hạnh nhân, lạc, đậu xanh, đỏ, đen, óc chó, …

Kết luận: Lượng dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện nồng độ men gan ở bệnh nhân NAFLD. Ngược lại, tiêu thụ lượng hạt thấp có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh cao hơn.

4.Khổ qua/ Mướp đắng

Món ăn quá đỗi thân thuộc với người Việt chúng ta. Chính bản thân mình cũng rất thích món ăn, vị hơi đắng ngai ngái của mướp đắng lại rất hấp dẫn và ăn dơ với nhau khi xào trứng. Quả mướp đắng hay còn gọi là khổ qua thuộc họ bầu bí mọc nhiều và rất dễ trồng ở Việt Nam chúng ta. Theo y học cổ truyền thì quả mướp đắng đặc biệt là mướp đắng rừng có bị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, lành tính,… Ngoài xào trứng có thể làm rất nhiều món với mướp đắng kể cả nhồi thịt, nấu canh, xào hay mướp đắng ướp lạnh ăn với ruốc rất ngon. Bên cạnh đó có thể lamg trà uống rất tốt cho cơ thể, giúp thanh nhiệt.

5. Các loại rau xanh thẫm màu

Các loại rau họ cải như cải Brussels, bông cải xanh và mù tạt xanh được biết đến với hàm lượng chất xơ cao và hương vị đặc biệt. Chúng cũng có nhiều hợp chất thực vật có lợi. Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy mầm Brussels và chiết xuất từ ​​cải xanh cải xanh làm tăng lượng enzyme giải độc và bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Một nghiên cứu trên tế bào gan của con người cho thấy hiệu ứng này vẫn còn ngay cả khi mầm Brussels được nấu chín. Một nghiên cứu gần đây ở nam giới có gan nhiễm mỡ cho thấy chiết xuất từ ​​bông cải xanh, có nhiều hợp chất thực vật có lợi, cải thiện mức men gan và giảm stress oxy hóa. Theo báo cáo của 1 nhóm nghiên cứu sinh tại Tokai University Tokyo Hospital, Tokyo – Nhật. Một nghiên cứu tương tự cũng cho thấy rằng chiết xuất từ bông cải xanh giúp ngăn ngừa suy gan ở chuột. Tuy các nghiên cứu trên con người còn hạn chế. Nhưng cho đến nay, các loại rau họ cải có triển vọng như một thực phẩm có lợi cho sức khỏe của gan.