thuc-pham-cam-an-ngay-ay

ĂN GÌ NGÀY ẤY ???

Đau bụng kinh là triệu chứng dễ gặp ở phụ nữ mỗi khi “ đến tháng”. Đây có thể là vấn đề sinh lý hoặc do bệnh lý gây ra. Những cơn đau bụng hoàn toàn có thể được khắc chế hoặc giảm bớt nhờ chế độ ăn uống hợp lý trong thời gian “

07/05/2021

Đau bụng kinh là triệu chứng dễ gặp ở phụ nữ mỗi khi “ đến tháng”. Đây có thể là vấn đề sinh lý hoặc do bệnh lý gây ra. Những cơn đau bụng hoàn toàn có thể được khắc chế hoặc giảm bớt nhờ chế độ ăn uống hợp lý trong thời gian “ đèn đỏ”. Vậy các chị em nên ăn gì?

Thực phẩm

1. Thực phẩm giúp lưu thông máu và thông khí.

Nguyên nhân đau bụng kinh nhìn chung là do tuần hoàn máu kém, vị trí tử cung không bình thường… ảnh hưởng đến việc điều tiết máu kinh. Vì vậy, các chị em nên ăn nhiều thực phẩm có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và thông khí. Rau bina, cần tây, rau mùi, cà rốt, chuối, táo,… đều là những thực phẩm tốt cho quá trình lưu thông máu, giúp thúc đẩy máu kinh đào thải ra ngoài.

2.Thực phẩm làm ấm bụng.

Trong thời gian đèn đỏ, phụ nữ cần chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là phần bụng, nếu bị nhiễm lạnh thì cơn đau bụng kinh có thể dữ dội hơn, thậm chí gây ngất xỉu. Vì thế, thời gian này, các chị em nên ăn món ấm, giúp xua tan cảm lạnh như trà gừng, súp xương ống cà rốt, súp bí đỏ, cháo ấm, thịt bò, thịt dê, tiêu, quế, sò huyết…

3.Thực phẩm giàu chất sắt.

Đau bụng trong kì “ đèn đỏ” thường đi kèm với tình trạng rong kinh, cường kinh. Bởi vậy, phụ nữ dễ bị mất máu nhiều, khiến cơ thể choàng váng, đau đầu, da xanh xao hay ngất xỉu. Việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt rất quan trọng.

Để bổ sung thêm sắt trong chế độ ăn, bạn chú ý những loại thực phẩm sau: cá, thịt nạc, gan động vật, trứng, trai, sò…

4.Thực phẩm giàu vitamin E.

Dù đau bụng kinh do nguyên nhân nào thì các chuyên gia cũng đã nhắc nhở bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E.

Vitamin E còn được gọi là tocopherol, bổ sung thích hợp có thể giúp phụ nữ duy trì chức năng bình thường của cơ quan sinh sản. Ngoài ra, còn có thể duy trì sự trao đổi chất trong cơ thể. Thiếu loại vitamin này, bạn có thể bị suy nhược, hay hồi hộp, hay đổ mồ hôi và đau bụng nhiều hơn. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể làm giãn cơ, giảm co thắt tử cung từ đó cải thiện triệu chứng đau bụng kinh. Có thể bổ sung vitamin E từ những loại thực phẩm sau đây: mầm ngũ cốc, mầm lúa mì, lòng đỏ trứng, các loại đậu, các loại hạt, rau muống, dầu mè….

5.Thực phẩm bổ sung kali và magie.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kali cục kỳ quan trọng đối với việc dẫn truyền các xung thần kinh, quá trình đông máu và chức năng của tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Nó có thể làm dịu cảm xúc, ức chế cơn đau, ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm mất máu. Bên cạnh đó, magie có thể giúp dẫn truyền xung thần kinh trong não, giúp cho các hoạt chất có tác dụng kích thích thần kinh được duy trì ở mức bình thường.

Trong những ngày ấy, bổ sung magie đóng vai trò điều hoà tâm lí, làm dịu những căng thẳng, cơn tức giận của bạn, nó còn giúp cho những cơn đau bớt nghiêm trọng hơn, giúp bạn trai qua ngày ấy dễ dàng hơn.

Bạn có thể bổ sung thực phẩm giàu kali và magie từ chuối, nho, bí xanh, đậu nành, khoai tây, nấm, sữa, mật ong.

Hoa quả.

1. Sầu riêng.

Sầu riêng là loại trái cây nổi tiếng nhất với mùi vị đặc trưng của nó. Không phải ai cũng thích thưởng thức loại quả này, nhưng nó thực sự là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao mà lại có thể cải thiện chứng đau bụng kinh của phụ nữ.

Ăn sầu riêng có tác dụng cải thiện triệu chứng lạnh bụng – vị thuốc bồi bổ lý tưởng cho những ai có cơ địa hàn, giúp sinh nhiệt trong cơ thể, đồng thời nó cũng thúc đẩy quá trình lưu thông máu để giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, các chị em không nên ăn quá nhiều sầu riêng một lúc, nếu không cơ thể sẽ bị nóng trong do gia tăng một lượng nhiệt lớn làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá.

2. Táo.

Công dụng của quả táo đới với sức khỏe

Một quả táo chưa hơn 30 mg flavonoid, 15% carbohydrate và pectin, vitamin A, C, E, kali và chất chống ô xy hoá. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng bioflavonoid có thể điều chỉnh lipid trong máu, giảm độ nhớt của máu và cải thiện lipid huyết thanh; làm giãn mạch máu và giảm co thắt cơ tử cung. Ngoài ra, trong thành phần của quả táo còn chứa đường, lithium, kẽm bromide, magie và các nguyên tố khác, là những loại thuốc ăn thần tự nhiên, hiệu quả hữu hiệu.

Ngoài ra có thể ăn thêm : bơ, dứa, chuối, ổi, đu đủ.